ความเป็นมาของสำนักประกันคุณภาพการศึกษา
สำนักประกันคุณภาพการศึกษา
จัดตั้งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2545 ในรูปของคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา
เป็นหน่วยงานที่เกิดขึ้นพร้อมกับการก่อตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรี
ซึ่งต่อมาเปลี่ยนสถานะเป็นมหาวิทยาลัยธนบุรี เมื่อวันที่ 16
มกราคม 2550 การดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาจะอยู่ในรูปของคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย/ระดับคณะวิชา/ระดับสาขาวิชา/และระดับหน่วยงานโดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาทุกปีการศึกษา
พร้อมมีการจัดทำคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาฉบับแรกเมื่อปีการศึกษา 2545 เพื่อใช้เป็นกลไกในการประเมินคุณภาพการศึกษา
สถานศึกษามีการประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรกประจำปีการศึกษา
2546 เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2547 – 5 ตุลาคม 2547
สำหรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรกคณะผู้ประเมินใช้เวลาในการตรวจประเมินเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรก วันที่ 20 กันยายน 2547 เป็นการแนะนำตัวต่อผู้บริหารของวิทยาลัยฯ
และเยี่ยมชมบรรยากาศการเรียนการสอน ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการของคณะวิชาต่างๆ
การสัมภาษณ์นักศึกษาปัจจุบันทุกชั้นปีและทุกคณะวิชา ช่วงที่สองวันที่ 4 – 5 ตุลาคม 2547
เป็นการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมโดยการสัมภาษณ์ผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุน
กรรมการสภาวิทยาลัย นักศึกษาปัจจุบันทุกคณะทุกชั้นปี ภาคปกติ ภาคสมทบ
นักศึกษาศิษย์เก่าและกลุ่มชุมชน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการที่เป็นนายจ้างบัณฑิต
ผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่ สมาชิกสภาเขตพื้นที่ และผู้กำกับสถานีตำรวจ
และมีการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสองประจำปีการศึกษา 2548
เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2549 – 1
ตุลาคม 2549 โดยได้ดำเนินการตรวจสอบหลักฐาน เยี่ยมชมสถานที่
และสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานศึกษาเพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านการศึกษาของสถานศึกษาตามเกณฑ์
7 มาตรฐานการศึกษาของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
(องค์การมหาชน) (สมศ.)
ในขณะเดียวกันสำนักประกันคุณภาพการศึกษาได้พัฒนาขึ้นตามลำดับโดยการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาคู่มือการประกันคุณภาพคู่มือการเขียน
SAR
แนวทางการพัฒนาและเกณฑ์การประเมินระบบประกันคุณภาพภายใน โดยยึดแนวทาง/หลักการการประเมินตามคู่มือการประเมิน
7 มาตรฐานของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
(องค์การมหาชน) (สมศ.) และคู่มือการประเมิน 9
องค์ประกอบของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
ให้ความรู้เกี่ยวกับการประเมินตามองค์ประกอบนโยบายของรัฐบาล (สถานศึกษา 3ดี) และสร้างเกณฑ์อัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย
เป็นแบบอย่างในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตลอดมาจนกระทั่งปัจจุบันมีการจัดโครงสร้างการประเมินการประกันคุณภาพที่ดีมีการประเมินและติดตามคุณภาพการศึกษาภายในทุกปีการศึกษาทั้งในระดับคณะ/สาขาอย่างต่อเนื่อง
ปรัชญา
สร้างมาตรฐานการศึกษา
พัฒนาองค์ความรู้สู่บริการ สร้างสรรค์ศรัทธา นำพาสังคม
พันธกิจ
1. พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอก
2. จัดกิจกรรมให้เป็นไปตามระบบและกลไกของการประกันคุณภาพโดยมีแผนการดำเนินการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกอย่างเป็นระบบ
3. ประสานงานผู้รับผิดชอบด้านการประกันคุณภาพของคณะและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยธนบุรีเพื่อเตรียมพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกและการกำกับดูแลงานต่างๆ
เพื่อการประกันคุณภาพ
4. จัดกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยเกิดความเข้าใจและร่วมใจกันในการดำเนินการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย
5. จัดให้มีงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยเพื่อการประชาสัมพันธ์การสำรวจความเข้าใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษาและเป็นแหล่งข้อมูลงานประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย